วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

CPU Core 2 Duo

CPU Core 2 Duo



Core2 ( จาก Core2 DUO) ไม่ได้หมายถึงว่าเป็น Dual Core CPU เป็นคำว่า " DUO" ที่ตามมาต่างหากที่จะเป็นส่วนที่บอกว่าเป็น Dual Core

คำว่า Core2 น่าจะหมายถึง Intel Core รุ่นที่ 2 (Intel Core Micro architecture) มากกว่า... ที่พัฒนาต่อจาก Intel Core ( ที่ใช้ใน Core Solo/DUO สำหรับ Mobile CPU ที่มีรหัสว่า Yonah) แต่ขณะเดียวกัน Intel Core ที่ใช้ในตอนนี้น่าจะเป็นลักษณะของ "แบรนด์" มากกว่าเรื่องของเทคโนโลยี โดยเปรียบได้กับคำว่า Athlon/Turion ของฝั่ง AMD  ส่วนคำว่า DUO เป็นตัวเสริมว่าเป็น Dual Core ซึ่งถ้าเปรียบกับ AMD ก็คือคำว่า X2 นั่นเอง

ข้าพเจ้าเข้าใจว่าแต่เดิม Intel แยกสายการผลิตระหว่าง Desktop กับ Mobile โดยใช้เทคโนโลยีในการผลิตแตกต่างกัน คือ Desktop ใช้ NetBurst ที่เริ่มต้นจาก Pentium4 (Willamette, Northwood, Prescotte) ที่เป็น Single Core และพัฒนาต่อมาจนเป็น Pentium D (Smithfield, Presler)
*** NetBurst เป็นเทคโนโลยีการผลิต , Pentium 4/Pentium D เป็นแบรนด์ ***
โดยขณะเดียวกันทางฝั่ง Notebook (Labtop) ได้พัฒนา Intel Core กลายมาเป็น Core Solo/DUO
*** Intel Core เป็นเทคโนโลยีการผลิต , Core Solo/DUO เป็นแบรนด์ ***
แต่ต่อมาปรากฏว่า NetBurst นั้นเริ่มตัน สู้ K8 ของทางฝั่ง AMD ไม่ได้ เลยมาพัฒนาเทคโนโลยี Intel Core ต่อ (แล้วก็เรียกว่า Intel Core Micro architecture)
จากนั้นก็เลยถือโอกาสสร้างแบรนด์ใหม่ขึ้นมาเพราะชื่อ Pentium โดน Athlon ปู้ยี้ปู้ยำจนเสียหายหมดแล้ว... มาใช้ชื่อ Intel Core2 ทีนี้พอเป็น dual core ด้วยเลยเติม " DUO" ลงท้ายให้กลายเป็น "แบรนด์" ที่เรียกว่า "INTEL Core2 DUO" ( นี่ถ้าเกิดว่าทำ CPU ฉบับ single core ด้วย Intel Core Micro architecture ก็อาจจะเรียกว่า Core2 Solo)
** Intel Core Micro architecture เป็นเทคโนโลยีการผลิต , INTEL Core2 DUO เป็นแบรนด์ **

สรุป
- INTEL Core Solo/Duo ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ Pentium D เปรียบได้กับถือสัญชาติเดีย ( INTEL) แต่ต่างเชื้อชาติ ( Intel Core กับ NetBurst)
- INTEL Core2 DUO เป็นแบรนด์...
คำว่า Core2 บอกว่าใช้เทคโนโลยีการผลิต Intel Core Micro architecture ( รุ่นที่ 2) ซึ่งพัฒนาต่อจาก Intel Core ที่ใช้ในการผลิต Mobile CPU รหัส Yonah
ส่วน DUO บอกว่าเป็น dual core CPU
- DUO Core เป็นการเรียกผิด.. ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าผิดได้สองประการคือ
1. เรียกคุณลักษณะของ CPU ผิด... จาก "DUAL" เป็น " duo" ( คล้ายการเรียกมาตรฐาน DVD ผิด จาก " DUAL LAYER" เป็น " double layer")
*** ที่ถูกคือต้องเรียกว่า " DUAL CORE CPU" ( และ " DUAL LAYER" สำหรับ DVD) ***
2. เรียกชื่อแบรนด์ของ Mobile CPU (code name Yonah) ผิด จาก " CORE DUO" สลับที่กลายเป็น " duo core"
*** ที่ถูกต้องเรียกว่า " CORE DUO" ***
Core DUO กับ Core2 DUO ต่างกันอย่างไร

เป็น DUAL Core CPU ทั้งคู่ แต่ Core DUO เกิดมาเพื่ออยู่ใน Notebook ดังนั้นข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่าเมืองไทยจะมีแบบที่แยกขายเฉพาะตัว CPU หรือเปล่า... และถ้าจับมาใส่ Mainboard Desktop ที่วางขายทั่วไปจะมีปัญหาอะไรหรือไม่นะขอรับ...
ขณะที่ Core2 DUO ( รุ่น Exxxx รหัส Allendale/Conroe) เป็นรุ่นใหม่กว่า ออกแบบสำหรับ Desktop PC โดยเฉพาะ ดังนั้นหาเมนบอร์ดได้ง่ายกว่า น่าจะมีปัญหาน้อยกว่า ที่สำคัญเนื่องจากออกใหม่เลยมีประสิทธิภาพดีกว่า ( ถ้าแย่ก็กว่าก็คงไม่รู้จะทำมาทำไมน่ะนะขอรับ) แต่ประสิทธิภาพจะต่างกันจะมากน้อยเพียงใดคิดว่าน่าจะเทียบกันลำบากหน่อย... เพราะข้าพเจ้ายังไม่เคยเห็นการทดสอบที่ถอดเอา Core DUO ( ที่เป็น Mobile CPU) มาใส่ testbed แบบเดียวกับ Core2 DUO เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพนะขอรับ


น่าจะช่วยให้ผู้ที่ต้องการจะซื้อเลือกได้นะครับ สำหรับนัก Modeler (มีหรือเปล่า ผมตั้งมาเอง สำหรับจะนักเขียนโมเดล ... อิอิ) สุดท้ายขอขอบคุณ อ.ดร.นพ อีกครั้งหนึ่งนะครับ ขนาดอยู่ตั้งไอซ์แลนด์ ยังมาถึงพันธ์ทิพย์ในไทยได้ครับ (แต่ว่าอาจจะอยู่ที่บริษัท อินเทล intel เลยก็ได้นะครับตอนนี้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น