วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Quad core

quad core คือ คำที่ใช้เรียก CPU ที่มี 4 คอร์ครับ
ส่วน dual core คือ คำที่ใช้เรียก CPU ที่มี 2 คอร์ครับ
quad core แรงกว่า dual core
dual core คือ cpu ที่มีหน่วยประมวลผลภายในทำงานพร้อมกัน 2 หน่วย และ quad core มี 4 หน่วย เรียกรวมๆ cpu ที่มีหลาย core ว่า multi core ใน cpu multi core นี้ แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ก็มีสถาปัตยกรรม หรือรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป
Quad-Core = จริงๆมันคือ ชื่อเรียก CPU ที่มี 4 Core
Quad Core ในตลาดเซิร์ฟเวอร์
สำหรับตลาดของเซิร์ฟเวอร์ที่เอเอ็มดีกำลังมีความสุขมากๆ เพราะมีสัดส่วนในตลากเพิ่มขึ้นเรื่อง หลังจากที่บรรดาเครื่องเซิร์ฟเวอร์แบรน์ระดับโลกอย่าง HP, IBM และ DELL ได้นำซีพียู Opteron มาใช้ในเซิร์ฟเวอร์ของตน



ซีพียู Opteron แบบ Quad Core ของเอเอ็มดีนั้นก็คือซีพียูที่มีชื่อรหัสเดิมว่า Barcelona หรือถ้าจะเรียกเป็นเวอร์ชันของซีพียูก็จะเรียกกันว่า K8L นั่นเอง ถ้าใครติดตาม QuickPC มาเป็นประจำก็คงจะได้ทราบเกี่ยวกับคุณสมบัติเบื้องต้นของซีพียู K8L กันไปบ้างแล้ว
สำหรับจุดขายประการแรกของ Quad Core Opteron ที่เอเอ็มดีประกาศออกมาก็คือเป็นซีพียู Quad Core ที่แท้จริง เพราะเป็นซีพียูที่สร้างมาแบบมี 4 แกนประมวลผลบน Die ชิ้นเดียว ในขณะที่ Quad Core ของอินเทลเป็นการนำ Die ที่มีแกนประมวลผล 2 ตัว จำนวนสองชุดมาติดตั้งในตัวแพกเกจเดียวกัน ซึ่งผมคิดว่าอีกไม่นานตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ ก็จะทีการถกเถียงกันอีกว่า Quad Core จริงกับไม่จริงมันเป็นยังไง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น